Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Cha Toản đi thuyết trình và gặp gỡ AE68 tại VN 2012


 
 
Chers amis de SB68,
Hôm nay, Toản đang ở nhà dòng Mến Thánh Giá tại Thủ Thiêm, bên con sông Sài Gòn. T. muốn ngỏ lời cám ơn các bạn và gia đình về cuộc gặp gỡ vừa qua tại Nha Trang, Phan Rang và Phước Thiện. T. đã sống cuộc gặp gỡ ngắn ngủi, vội vàng, nhưng đầy những điều tốt đẹp phải tạ ơn Chúa.
Trước ngày hẹn, anh em đã lo liên lạc, lo tổ chức, lo tính toán… Ngày hẹn tới, T đi xe đò Mai Linh từ Qui Nhơn vào, khám phá ra sông núi thiên nhiên tươi đẹp suốt dọc đường. Đôi đoạn, đường cái quan có bò bê thong dong đi qua đi lại, làm Việt kiều muốn đứng tim, sợ tai nạn xe cộ. T rất cảm động thấy Hải, Dũng, Trí và gia đình Xinh chờ đón ngay khi xuống xe, với bàn ăn dọn sẵn. T lại cảm động hơn nữa khi Quang và vợ Quang bỏ cả công việc, từ xa đến gặp gỡ. Chưa hề gặp vợ Quang, T. cũng cảm thấy e dè trong bụng, nhưng ông bạn nào đó đã nói nhỏ với T. : « Vợ Quang Nhóc rất dễ thương ! » Một lời nói giản dị đã trấn an T. rất nhiều.
Đi tới thăm từng căn nhà các bạn với vợ chồng Quang, T. thấy là một trong những điểm đặc biệt trong lần gặp lại các bạn Nha Trang. Thăm viếng tận mắt và trao đổi trực tiếp, giúp T. thấy gần gũi hơn với các bạn. Bạn nào đó kể sơ chuyện vợ chồng Quy. T. vẫn biết chuyện tình của Quy là chuyện tình đẹp, đẹp vì cái tình, nhưng không ngờ lại éo le và mang nhiều nước mắt. Tình yêu và nước mắt, chuyện này thì các bạn hiểu nhiều hơn T. rồi !
Vào Phan Rang, cám ơn Chúa là các bạn đã có thể tham dự đầy đủ. Vui vẻ ! Có vợ chồng Vân, Tịch, và Huy với hai cô con gái, tiếc là vợ Huy phải đi lễ giỗ ở đâu đó.
Anh em và các cháu dừng chân bên ngôi mộ cha bề trên cũ, lòng cảm thấy hơi nghẹn ngào. Ngày xưa, đi Pháp về, ngài đã đem lại cho chúng ta một tinh thần mới, một bầu khí mới, chúng ta cảm thấy được các vị bề trên tôn trọng hơn.
Lúc chưa tới Phước Thiện, Xinh nói Hân dọn 2 ghế quỳ cho T. làm lễ cầu hồn xong thì lo liệu cho người sống luôn. Tới lúc vào bàn ăn, lại cũng Xinh tuyên bố Đức Cha mới gửi thư mời Hân vào chủng viện. Thôi, ngày của Hân thì cái gì cũng Hân.
Lúc đang ăn tiệc sau Thánh Lễ, em trai của Quy có tới nói chuyện riêng với T., kể lại chuyện T. liên lạc với Quy trong những năm đầu vợ chồng Quy mới tới miền đất mới. T. rất cảm động không ngờ nó biết chuyện bạn hữu riêng tư này giữa anh nó và T. Cầu xin cha mẹ của Quy bớt u buồn ! Cầu xin Hân được an ủi trong đời !
Tất cả các bạn SB68 và vợ con của các bạn đã tiếp đón T. thật thân tình, thật tin tưởng như T. là người nhà đích thực của các bạn vậy. Đó là điều mà T. cám ơn Chúa trước hết. T. cũng cám ơn Chúa cho T. được dịp hiệp lòng với các bạn và gia đình cầu nguyện cho Quy và cho vợ của Hân.
Các bạn đã lo « xe giường » cho T. vào Sài Gòn. Lần đầu tiên trong đời, 56 tuổi rồi, T. « được » đi « xe giường ». Một kinh nghiệm Việt Nam mới ! Quý bạn Việt kiều nào, có dịp thì cũng nên đi cho biết, chắc không có ở nơi nào khác ngoài Việt Nam đâu.
(Cám ơn Tịch và Xinh đã kể chuyện chúng ta cho chúng ta nghe !)
T. vào Sài Gòn, rồi tiếp tục đi thuyết trình về Đức cha Lambert (+1679) là người sáng lập ra dòng Mến Thánh Giá. Đó là mục đích chính của chuyến về Việt Nam năm nay của T. Rất mong sẽ gặp lại các bạn SB68 mà T. chưa gặp được tại Việt Nam. Cám ơn các bạn xem chuyện T. về An Nam kể sự tích Đức Vít Vồ Lambertô từ bên Phú Lăng Sa sang giảng đạo Đức Chúa Blời.
(Le 23 août 2012)


Phòng Xem Video Và Chiếu Phim Cuối Tuần

Danh Mục Phim và Video
Video Cựu Sao Biển Vol 1 Video Cựu Sao Biển Vol 2 Hoàn Châu Cát Cát Phim Nhật, Hàn Quốc, Trung Hoa Người Nữ Tu Hát Thánh Ca Cải Lương

Truyền Thanh, Truyền Hình Trực Tuyến - Live Online TV
FRANCE 24 BBC News Night CNN Breaking News BBC Vietnamese

Visits since January 23, 2010 :
Free Hit Counter