Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Vòng Tay Bè Bạn - Ngọc Xinh

Quý AE 68 mến yêu ơi!
Ngày 21 tháng 7, Tịch nhận được e-mail của Cha Toản báo tin sẽ về Việt Nam và một trong những dự định mà cha muốn thực hiện với anh em 68, hay nói đúng hơn là dành một sự chia sẻ đặc biệt cho những anh chị em trong gia đình CSB68 đã khuất. Kế hoạch đã được thông qua. Thánh lễ cầu hồn sẽ được tổ chức tại nhà thờ Phước Thiện vào ngày 14. 8. 2012.
Thật sự thì trước khi nhận tin từ cha Toản, Tịch đã biết được cha sẽ về VN từ hơn một tháng trước nhưng không xác định vào thời điểm nào. Tuy nhiên Session được tổ chức tại Trung Tâm Mục Vụ Sài Gòn mà cha sẽ tham dự lại diễn ra vào khoảng từ mùng 6 tháng 8…Mấy ngày cuối tháng bảy trông chờ tin tức qua e-mail, nhưng không thấy hồi âm, Tịch linh cảm cha đang trên đường bay rồi…
Giáo Hội Việt Nam có khoảng 24 Hội Dòng Mến Thánh Giá, và Cha Toản nhà mình lại là người đã có nhiều năm nghiên cứu về Hội Dòng MTG. Vì thế anh em cũng đủ hiểu ra là lịch trình về VN của cha Toản sẽ là những buổi thuyết trình về linh đạo Lambert de la Motte. Chuyến đi công tác đầu tiên sau vài ngày thăm anh chị em trong gia đình lại trực chỉ Vĩnh Long (Dòng MTG Cái Mơn). Cứ ngỡ bên kia sông anh bạn Thanh Kỳ chắc chắn sẽ gặp lại người bạn tri kỷ. Sau mới biết chỉ có thể thăm hỏi nhau qua điện thoại. Thế mới thấy cái nỗi khổ của anh em 68 là chẳng mấy khi tập hợp được đông đủ anh em.
Sau một tuần thuyết trình, hội họp tại Sài Gòn rồi Bắc Hải (Biên Hòa)…cha Toản lại hành trình ra miền trung. Đoạn đường gần 700km trở nên gần lại vì chỉ mất khoảng một giờ đồng hồ bay. Dòng MTG Quy Nhơn có vẻ thân thiện, thân tình hơn…vì như lời cha Toản nói: đi đâu trong Dòng này cũng thấy bà con nhà Tịch…
Đúng ra những lời tường trình trên, phải là của cha Toản viết mới đúng, nhưng Tịch lại làm thay để anh em thấy rằng: ngày hẹn gặp đã gần đến. Những anh em bạn cùng lớp lâu ngày mới có dịp gặp lại càng làm cho lòng xốn xang…đôi khi có người muốn gặp mà chẳng thể gặp được nữa!!! Tịch biết có anh em không thể hội ngộ được, nhưng qua tin tức thì lòng vẫn hướng về VN….và mong nghe kể lại những gì đã có….Michigan hay Seattle, rồi Louisiana….Thuận, Khoa và cả những chàng trai Sài gòn hay nơi sông nước miền Tây….biết đâu được…cũng mong sao anh em tìm thấy được nhiều niềm vui trong ngày gặp nhau.
…Hai bà sơ tiễn cha Toản ra bến đi xe Mai Linh vào Nha Trang….Trưa ngày 13 tháng 8, Hải lớp trưởng nói có một ông Tây bước xuống xe ngay trước đường vào Tu viện Bình Cang. Và chúng ta biết Xinh 68 cũng vừa mới xây một căn nhà mới tại đây ở phía đối diện…
Lại nói về Trần Ngọc Xinh: số là làm việc trong lĩnh vực xây dựng, nên thời gian sau này không còn nghe gọi cái tên Xinh Trần dễ thương ngày nào nữa, mà các “đại gia” ở Khánh Hòa thường gọi cho phải phép một chút là “Mười Xinh”. Tiếng Tây gọi là (đọc theo phiên âm lớp 68) “Đít bô” hay “Đít sờ bô” cũng được (nguyên văn Dix Beaux) “Dịch thiệt” là cha Toản chưa kịp dịch thì các “dịch giả” ở VN đã dịch ra như thế đó! Già cả hết rồi, răng cỏ cũng thiếu thốn xịt gió khó khăn quá! Vì là đại gia xây dựng nên phải xây một căn nhà mặt tiền, hầu có thể tiếp đón anh em nếu có dịp ghé thăm. Cha Toản đã không nề hà chung vui cùng với anh em và các cháu vùng Nha Trang trong ngày 13.8. Chắc chắn là có rất nhiều điều vui vì còn được gặp lại vợ chồng Quang Nhóc từ Đắc Lắc xuống. Chúng ta hãy chờ nhà thơ, nhạc sĩ Xinh Trần tường thuật cụ thể hơn….
(có rồi đây…)
Vòng tay bè bạn csb68 : gặp mặt tại nha trang 13-14/08/2012

1.      Đón tiếp: theo lịch trình sau khi giảng dạy tại Dòng MTG Quy Nhơn, Cha Toản sẽ ghé lại Nha Trang  gặp mặt anh em 7h30 sáng 13/8 : chào Xinh, mình đi xe Mai Linh vào. Cha nói tài xế địa chỉ nhà thờ Bình Cang dưới Trung Tâm Thương Mại Mêtro đó. Im lặng. gọi lại không bắt máy.
Thông tin lên Hà dừa. Hải lớp trưởng lệnh Dũng và Trí tập trung tại quán nhà Xinh. Nhờ Nga (vợ Xinh) chuẩn bị cơm trưa thực đơn… đơn giản: canh chua cá lóc, cá thu chiên và rau sống. 12h Xe Mai Linh dừng trên đừờng 23/10 ngỏ vào nhà thờ Bình Cang. Hình ảnh “ông cố tây” đến họ đạo Bình Cang giảng đạo năm 2012! Kìa cha Toản đến rồi. Hải Dũng lên đón. Chào Xinh. Chào Trí. Chào vợ Xinh. Mời cha dùng cơm với  gia đình cùng Hải- Dũng – Trí. 13h30 đưa Cha lên khách sạn A&C cách chỗ quán Xinh 500m để nghỉ. Chiều nay Hải xếp lịch như thế nào, 15h vợ chồng Quang Đắc Lắc xuống – xe Quang đưa Cha thăm từng gia đình. Rất mến chi Lan vợ của Quang- chân vẫn còn đau, phải chống nạn gỗ, lại vừa nhổ răng xong cũng có mặt, hoan nghênh tinh thần Đalăk!
Thăm gia đình Dũng chợ mới- phó chủ tịch HĐGX, trưởng ca đoàn, giáo lý. vợ con tham gia hết công việc mục vụ giáo xứ. cha Sở thương, cho thêm đất- nhưng chưa có tiền xây dựng nhà mới. chào bà nội. chào cha từ Pháp về. Chào cha từ Đălâk xưống thăm! uống nước dừa ngọt ngào hương vị chợ mới…Ghé nhà Trí gần Dòng Khiết Tâm Bình Cang. Chưa biết nhà dòng này, đi ngang nhìn một tí. Cha Toản chỉ mến mấy sơ MTG thôi. Xinh chen vào.Trí, chủ tịch hội đồng giáo xứ có con đang chuẩn viện Lâm Bích- Gia đình có 3 ông cha – 2bà sơ! Nhà Đức Cha Nho sát hàng rào. Thuỷ, vợ Trí hằng ngày nấu cơm cho cha Sở( Cha Nam SB69-70) tốt lành. Đã lên chức ông bà ngoại mới 1 tháng nay. Ghé Từ Đường nhà Người Họ Trần. Đây là nhà của Cha Chính Nghị Bề Trên TCV Làng Sông- TCV SB ngày xưa. Anh em Xinh cất nhà xúm xít chung quanh, vườn mai vườn xoài mít. Sáng Xinh chở vợ xuống quán Bình Cang may và bán dụng cụ học sinh tối mới về nghỉ ngơi. Đứa con lớn sửa chửa vi tính bán điện thoại, đứa em kiến trúc sư làm việc tại Sài Gòn. Xe ghé lên Hà Dừa , thăm Hải cháu Ba Thăm, Lớp Trưởng con nhà võ nghệ cao cường, thành lập đội kèn. Hai đứa con giỏi lắm phụ bố thổi đội kèn kiếm ăn được. Điện thoại kêu liên tục. Vợ mét cha nhà con vẫn còn tính quá thoải mái cha à. 5 chai bia cũng xong. 3 xị cũng hết, tiếp mọi đối tượng, ừ thì tính Hải thế, hiền lắm. cha Toản khen.
            Về lại quán nhà  Xinh: buổi chiều xuống chậm. quán nhà Xinh đơn sơ. Là nơi thường anh em    sb68 gặp gỡ nhau. vợ Xinh và các phu nhân chuẩn bị bữa nhậu chiều. thân mật giữa trời trong khuôn viên vườn rau nho nhỏ của nhà. Hải xướng bài hát khai mạc: Je vous salue Marie… sốt sắng lắm, Sao Biển mẹ kính yêu xin chúc lành cho buổi gặp mặt của chúng con. Vợ con dự tiệc hôm nay cũng thông phần cảm nhận một chút  không khí chủng viện. Bạn Thân , bạn Tiến đến dự. Hỏi thăm nhau… gợi nhớ kỉ niệm xưa… ấm cúng. Giơ cao chiếc cúp vô địch Giải Bóng Đá ngày nào ( 71). những cầu thủ nhí: thủ môn Quang Toản, những khuôn mặt Khoa , Hải , Huệ , Quang, Vân , Xinh… mồ hôi xương xóc gai yết hầu, đã đem vinh quang vè cho lớp sb 68, cho TCV  SB. Ủa sao Hải hiền vậy. Tiến chợ mới: Cha Toản à, cha có uống lôn thuốc không vậy? Nó mà hiền. Hai lần tai nạn không chết! Tất cả cười. Cha Toản nói: lớp sb 68 ít lên mail đàn ồn ào khoe  khoang, lớp mình cũng có nhiều vị có chức trong giáo xứ, giáo hạt , giáo phận và giữ tình sao biển trong lớp khá bền!!! Quang nhắc lại tình bạn 68 nhen nhúng đã lâu. Tự nhiên mình hồi tưởng lại: sau khi rời trường xa lớp, khoảng năm 81,82 gì đó. Có một chú bộ đội sư đoàn 333 từ Dălak xuống tìm Quý . Quý chạy trốn sợ bị bắt vì tội đang trốn vượt biên, ghé xuống cảng Nha Trang tìm Xinh đang tiếp nhận Ximăng. Ra cổng cảng, Xinh sững sờ không nhận ra. Quang, bộ đội ốm đen lại cận thị… Quang đây mà. Không khóc nhưng nghẹn ở cổ. Rủ nhau lên Hà Dừa vào xưởng cưa gổ chỗ Hải đang làm. Hải cũng không nhận ra. Quy tụ Trí, Dũng, và từ đó tình sb 68 bắt đầu, thường xuyên nhớ thăm hỏi nhau…
Cảm tạ Chúa, mẹ SB đã cho chúng con những ngày tuổi nhỏ sống bên nhau ăn cơm nhà Chúa học hành tu đức. Giờ đây mỗi người mỗi ngã mỗi cảnh đời. Tiến, Thân tụi mày cố gắng sinh hoạt với anh em nhé, ừ . Kỷ niệm xưa kể lại. Rồi nhớ Tấn ( Cây Vông)+ Trực (Đại Điền) + Duy Quy ( Phước Thiện) … chuyện vượt biển, học hành làm linh mục ở bên trời Tây. Hỏi thăm bạn bè Phan Rang- Phước Thiện, Sài Gòn , Dăklắc… lớp mình ngày xưa ai phụ trách giật chuông? Bài diễn văn ông Hải đọc hôm lễ đó xin phép Đức cha cho ngày nghỉ một ngày là Thằng Xinh viết, bị Cha Tạc kêu lên. Trợ có qua Pháp hành hương Lộ Đức gặp mình… thằng Thiện sao mỗi lần về Nha Trang thăm gia đình không liên lạc- nó ghét Thằng Xinh nên ghét anh em mình sao vậy.
 Đêm xuống dần. Câu chuyện miên man, sâu lắng. Hải trưởng lớp say 50 tỉnh 50: tối nay, vợ chồng X Quang và tài xế ở khách sạn Nhà Quê ngủ với cha Toản 1 đêm vì 2 anh em sau khi rời chủng viện bây giờ mới gặp nhau.Sáng 5h thức dậy xe đón 5 h15.Thôi cha Tây về khách sạn  nghỉ đi tụi này còn lai rai. Ê chụp hình chung rồi về nghỉ…
2.      Buổi sáng 14/8:
5 h sáng. Xinh xuống quán pha cà phê. Dũng đến ngồi nhâm nhi đợi xe- có mang “bánh ít” chợ mới, loại đặc sản nổi tiếng Nha Trang để tặng Quang – ( ngày xưa thiên hạ gọi Bánh Ít bà Đáo cô ruột của Xinh) . Thầy Dũng tập hát ca đoàn yêu cháu bà Đáo kêu Xinh bằng Cậu Mười. Về làm rễ nhà này mỗi khi gặp nhau có 3 chai lận lưng thì gọi Xinh là thằng Cậu. Hải đón cha Toản xuống uống café, Trí đến. Nè! bỏ thêm bưởi ngọt vườn nhà Xinh là quà cho vợ Quang. Cà fê xong. Cho xe quay lại khách sạn gởi quà và chào vợ chồng Quang Đaklak. Chào ông phó qiám đốc Nhà Máy Đường. Lần sau nhớ mang chai rượu ngoại xuống nữa nhé. Chia tay chi Lan vợ Quang, chúc mau bỏ đôi nạng gỗ… sáng nay Quang không vào Phan Rang phải về làm việc.
Lên xe xuống Nha Trang ăn sáng sau đó trực chỉ hướng Cam Ranh theo đường mới mở Bãi Dài để Cha Toản nhìn lại khung cảnh của Dòng Xitô cổ kính rêu phong nhà nước cấm chụp hình Cha à. Kỳ vậy. Nhà Dòng đã dời lên Lập Định trên Dòng mến thánh giá Tân Bình , mà mấy năm trước có lần cha Toản đã ghé giảng dạy.
Điện thoại của Tịch của Hân hỏi thăm đoàn đã đi đến đâu. Cha Toản soạn bài giảng đi. Chừng 15 phút thôi cho Xinh giảng tiếp 5 phút. Ờ, nhà mình tính mời anh em Sb 68 chia sẻ trong thánh lễ!!.. eo ơi. Điện thoại của Hân nữa. Uống Bia gì? Bia gì cũng được. Nè, Xinh nhắc bổ sung một điểm trong phụng vụ. Nhớ dọn thêm hai ghế quỳ giứa nhà thờ và gọi cô bé hàng xóm hay qua quét dọn nhà sẵn có Cha Toản làm phép luôn…Chút gặp lại nhé …tại Phước Thiện

Phòng Xem Video Và Chiếu Phim Cuối Tuần

Danh Mục Phim và Video
Video Cựu Sao Biển Vol 1 Video Cựu Sao Biển Vol 2 Hoàn Châu Cát Cát Phim Nhật, Hàn Quốc, Trung Hoa Người Nữ Tu Hát Thánh Ca Cải Lương

Truyền Thanh, Truyền Hình Trực Tuyến - Live Online TV
FRANCE 24 BBC News Night CNN Breaking News BBC Vietnamese

Visits since January 23, 2010 :
Free Hit Counter